Header Ads

Tác dụng chữa bệnh của cây hẹ

Theo Y học cổ truyền, hẹ có vị cay, hơi chua, hăng, tính ấm, có tác dụng trợ dương, bổ thận, ôn trung, hành khí, tán huyết, giải độc, cầm máu, tiêu đờm. Hạt hẹ có tính ấm, vị cay ngọt; có tác dụng bổ Can, Thận, tráng dương, cố tinh. Thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh: tiểu tiện nhiều lần, mộng tinh, di tinh, lưng gối yếu mềm.


Hẹ được dùng làm thuốc trong đông y


Chữa cảm mạo, ho do lạnh: Lá hẹ 300g, gừng tươi 25g, cho thêm ít đường, hấp cách thủy, lấy cái ăn còn nước uống. Dùng liền 5 ngày.

Chữa nhức răng: Lấy một nắm hẹ (cả rễ), rửa sạch, giã nhuyễn đặt vào chỗ đau, đặt liên tục cho đến khi khỏi.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường: Hàng ngày lấy 100-200g rau hẹ dùng nấu cháo, nấu canh hoặc xào ăn. 10 ngày một liệu trình. Hoặc dùng củ rễ hẹ 150g, thịt sò 100g, nấu canh ăn thường xuyên.
Nhuận tràng, trị táo bón: Hạt hẹ rang vàng, giã nhỏ, mỗi lần uống 5g. Hòa nước sôi uống ngày 3 lần, dùng liền 10 ngày.



Chữa ho trẻ em do cảm lạnh: Lấy lá hẹ xắt nhỏ thành khúc trộn với đường phèn hoặc mật ong vào cùng một chén, sau đó đưa chén vào nồi hấp cách thủy đến khi chín. Cho trẻ uống ngày 2 – 3 lần, mỗi lần 1 thìa cà phê. Dùng liền 5 ngày.

Giúp bổ mắt: Rau hẹ 200g, gan dê 200g, gan dê thái mỏng, ướp gia vị cho vừa . Xào với ngọn lửa mạnh, lúc chín cho gia vị vừa đủ, ăn với cơm, cách ngày ăn một lần, 10 ngày một liệu trình.

Trĩ sưng đau: Lấy 1 nắm to lá hẹ cho vào nồi đất, dùng lá chuối bịt kín, rồi đổ nước ngập đến miệng ấm, đun đến khi sôi thì nhấc xuống, chọc một lỗ thủng trên lá chuối cho hơi bay lên để xông trĩ. Khi thấy hết hơi thì đổ ra chậu, ngâm rửa hậu môn. Hoặc bạn có thể giã nhuyễn lá hẹ cho vào chậu rồi đổ nước ấm sau đó ngồi lên (để trĩ tiếp xúc trực tiếp với lá hẹ).

Lòi dom: Lá hẹ 1 nắm rửa sạch, giã nhỏ, trộn với giấm táo, đảo nóng, gói trong 2 miếng vải xô sạch, thay nhau chườm và chấm hậu môn.

Chứng tâm hãn (mồ hôi ra không ngớt, chỉ khu trú ở vùng ngực): Dùng 49 cây hẹ (cả gốc) rửa sạch, cho vào 2 bát nước, sắc đặc đến khi còn 1 bát, uống liên tục cho đến khi khỏi.

Xem thêm>> Ăn rau mồng tơi chữa bệnh gì ?

Viêm loét dạ dày thể hàn; đau vùng thượng vị, buồn nôn hoặc nôn do lạnh: Rau hẹ 300 g, gừng tươi 25 g, tất cả rửa sạch, thái vụn, giã nát, lọc lấy nước, đổ vào nồi với 300ml sữa bò. Đun nhỏ lửa cho đến khi sôi thì tắt bếp, nên uống nóng.

Tiểu đường: Củ hẹ 200 g, thịt sò 130 g. Nấu chín, nêm gia vị cho vừa ăn. Sử dụng tuần 2-3 lần. Người bị ra mồ hôi trộm (âm hư tự hãn) dùng món này cũng tốt.

Lưu ý: Hẹ vừa là một món ăn, vừa là một vị thuốc- kháng sinh từ thiên nhiên tác dụng của cây hẹ giúp chữa được nhiều bệnh nhưng cần lưu ý người âm suy, bốc hoả không nên dùng hẹ. Không nên dùng hẹ vào mùa nóng. Hẹ rất kỵ với thịt trâu, mật ong.

Nguồn: Cây thuốc dân gian