Header Ads

Các bài thuốc trị bệnh với rau dền đỏ

Ở bài viết trước, Mẹ Tự Nhiên đã giới thiệu cho các bạn về cây rau dền đỏ và các giá trị dinh dưỡng quý giá mà nó mang lại. Hôm nay, Mẹ Tự Nhiên xin bổ sung thêm một số tác dụng chữa bệnh và cách sử dụng rau dền đỏ để chữa bệnh. Các bạn hãy cùng tìm hiểu nhé !

Xem thêm: Các chất dinh dưỡng có trong rau dền đỏ




Bài thuốc chữa bệnh từ rau dền đỏ

Bài thuốc 1: Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Rau dền đỏ, lá mã đề non, lá dâu bánh tẻ mỗi loại 20g. Sau khi rửa sạch, bạn cho tất cả vào nồi nấu canh, thêm chút gia vị cho vừa ăn. Sử dụng liên tục trong 10 ngày.

Bài thuốc 2: Thanh nhiệt, kích thích đường tiêu hoá: Dền đỏ 200g, dền cơm 100g, rau dệu 100g, rau đay 100g. Tất cả rửa sạch, nấu với bột canh, bột tôm hay nước cua tùy khẩu vị.

Bài thuốc 3: Phụ nữ sau sinh bị nóng trong, đại tiện không thông: Dền đỏ 100g, rửa sạch thái thành khúc, nấu lấy nước, thêm gạo nếp nấu thành cháo. Sử dụng trong 5 ngày, bạn sẽ thấy ngay được tác dụng.

Bài thuốc 4: Chữa huyết nhiệt sinh lở ngứa, nhiệt miệng : Rau dền đỏ 40g, kim ngân hoa 24g, ké đầu ngựa 32g, cam thảo đất 32g. Sau khi rửa sạch, cho tất cả vào ấm đổ 900ml nước, sắc còn 350ml, chia 2 lần uống trong ngày. Sử dụng trong 10 ngày liên tục.

Bài thuốc 5: Giúp nhuận tràng: Rau dền đỏ 1 mớ, nhặt rồi rửa sạch, luộc sôi 4 phút, vớt ra trộn với dầu vừng hoặc bột vừng đen, ăn với cơm rất công hiệu hoặc bạn có thể dùng rau dền đỏ nấu thành canh ăn cũng rất hiệu nghiệm với các trường hợp táo bón.

Bài thuốc 6: Trị kiết lỵ do nóng trong: Rau dền đỏ, lá mơ lông, rau sam mỗi loại 20g, cam thảo đất 15g. Sau khi rửa sạch, cho tất cả vào ấm đổ 500ml nước, sắc còn 200ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.Sử dụng liên tục trong 10 ngày

Những lưu ý khi ăn rau dền đỏ

- Trong rau dền đỏ cũng chứa nhiều axit oxalic làm giảm hấp thu canxi và kẽm, đồng thời dễ hình thành sỏi oxalate. Bởi vậy, những bệnh nhân đang bị viêm khớp dạng thấp, gút hay sỏi thận không nên nhiều ăn rau dền.

- Rau dền đã nấu chín thì không nên hâm lại nhiều lần vì muối nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit – chất nguy cơ gây ung thư, không tốt cho trẻ nhỏ.

Với chia sẻ về tác dụng của cây rau dền đỏ trên, hi vọng Mẹ Tự Nhiên đã giúp mọi người hiểu rõ hơn về công dụng mà loại rau này mang lại, hãy bổ sung thường xuyên cho các bữa ăn trong gia đình nhé!


Nguồn: Cây thuốc dân gian