Header Ads

Các chất dinh dưỡng có trong rau dền đỏ bạn có biết ?

Trong y học cổ truyền, rau dền đỏ không chỉ là thực phẩm giúp thanh nhiệt vào mùa hè, mà nó còn mang đến nhiều tác dụng bổ dưỡng cho sức khỏe . Dưới đây là những tác dụng của cây rau dền đỏ mà Mẹ Tự Nhiên sưu tập được, hãy đọc và tìm hiểu về loại cây rau này nhé !


Đặc điểm của rau dền đỏ: 


Rau dền đỏ còn được gọi là dền tía, là loại thực vật có hoa thuộc họ dền . Ở Việt Nam, rau dền có 3 loại : rau dền gai, rau dền đỏ và rau dền cơm. Rau dền đỏ và rau dền cơm thường được xếp chung thành 1 loại rau dền không có gai; khác với rau dền gai, loại dền gai có gai mọc ra khắp thân cây và không ăn được.
Rau dền cơm có màu xanh trắng và có hoa tụ lại ở trên ngọn như những núm cơm nhỏ, chính đặc điểm này cấu tạo này đã tạo nên cái tên của nó. Còn rau dền đỏ có màu đỏ (đỏ rực hoặc đỏ tía) và chúng không có những núm cơm như dền trắng.

Rau dền cơm cùng với rau dền đỏ được gọi chung là loại “rau trường thọ”. Vì loại rau này rất bổ, có lẽ công dụng này đứng đầu bảng trong các nhóm rau, rất giàu vitamin và khoáng chất nhất so với các loại rau khác.
Trong các nghiên cứu, các nhà khoa học chỉ ra rằng rau dền đỏ và rau dền nói chung là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Trong đó có 2 thành phần dinh dưỡng quan trọng đó là nước và chất xơ, chiếm 88%. Ngoài ra rau dền đỏ còn có chứa một số chất dinh dưỡng khác như: canxi, kẽm, sắt, kali, photpho, magie và nhiều vitamin A, B, C. 
Tác dụng của rau dền đỏ

Theo y học cổ truyền, rau dền đỏ có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, làm mát máu, lợi tiểu, sát trùng, trị nhiệt lỵ, huyết nhiệt. Rau dền đỏ có thể chế biến theo nhiều cách như luộc, xào hoặc nấu canh ăn rất ngon và ngọt. Sau đây là những tác dụng của rau dền đỏ mang đến cho con người:

1. Tốt cho người thiếu máu


Việc thiếu hụt chất sắt trong cơ thể có thể gây thiếu máu, giảm chất lượng máu. Hàm lượng sắt lớn trong rau dền giúp gia tăng lượng hemoglobin và tế bào hồng cầu. Vì vậy, loại rau này rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu.

2. Tăng cường canxi 

Lá rau dền đỏ có tác dụng làm giảm nguy cơ loãng xương và bệnh co giật do thiếu hụt canxi. Chúng có hàm lượng canxi nhiều gấp hai lần so với rau bina và ba lần so với sữa.

3. Giảm cholesterol


Một trong những lợi ích chính của lá rau dền đỏ là khả năng làm giảm cholesterol. Ngoài ra,  một loại vitamin E trong rau dền đỏ giúp làm giảm cholesterol xấu (LDL) và ngăn ngừa bệnh tim mạch. 

4. Cải thiện hệ tiêu hóa


Hàm lượng chất xơ cao (gấp 3 lần so với lúa mì) trong rau dền có thể cải thiện hệ tiêu hóa và làm giảm táo bón, rất tốt cho trẻ em và người lớn tuổi. Bên cạnh đó, nước canh rau dền tươi còn hỗ trợ điều trị tiêu chảy, xuất huyết và mất nước.

5. Ngăn ngừa ung thư

Đặc tính chống ung thư là do các hợp chất chống oxy hóa như vitamin E, C, sắt, magiê, phốt pho hay lysine có trong rau dền. Các chất này khi kết hợp với nhau tạo thành hợp chất chống lại các gốc tự do có hại và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào ác tính gây ra ung thư.

6. Kiểm soát huyết áp cao

Theo The Health Site, lá rau dền chứa nhiều kali và magiê, giúp duy trì sự cân bằng điện giải trong cơ thể. Do đó, rau dền giúp cơ thể kiểm soát và phòng ngừa bệnh cao huyết áp và đột quỵ.

7.  Tốt cho da

Lá rau dền chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp kháng viêm, chống nhiễm trùng da. Do đặc tính làm se mạnh mẽ, loại rau này còn có thể điều trị mụn trứng cá và một số vấn đề về da khác như eczema.

8.  Tốt cho bệnh nhân tiểu đường 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau dền thường xuyên giúp ổn định đường huyết, rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường loại 2. Tác dụng này thường được các bệnh nhân béo phì quan tâm.