Header Ads

Lá tía tô trị mề đay cực kì hiệu quả

Lá tía tô hay còn được gọi với nhiều cái tên khác như: xích tô, tử tô, xích tía…Như ta đã biết, lá tía tô là một loại gia vị trong những món ăn hằng ngày như canh, cháo để giúp món ăn tăng hương vị. Không những vậy, lá tía tô còn được ông cha sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh.




Trong đông y, lá tía tô có tính ấm rất tốt cho người bị phong hàn, cảm lạnh, đau bụng và nôn mửa. Và đặc biệt, lá tía tô có giá trị dinh dưỡng khá cao, lá có chữa các loại vitamin như A, C, các loại chất Ca, Fe, P…rất tốt cho cơ thể, có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống viêm, sát khuẩn.Đối với người bị nổi mề đay việc dùng lá tía tô là sự lựa chọn khá hoàn hảo. Bởi, lá tía tô giúp người bệnh cải thiện hiện tượng ngứa, cầm máu, trị mụn mủ, làm lành da, không để lại vết sẹo sau quá trình điều trị bệnh.

Cách chữa nổi mề đay bằng lá tía tô

Ta có thể áp dụng 3 cách chữa bệnh mề đay bằng lá tía tô theo những kinh nghiệm lâu năm của ông cha ta như sau:

Cách 1: Đắp lá tía tô lên vùng da bị mề đay


Mề đay gây ngứa ngáy khó chịu

Dùng lá tía tô đã rửa sạch để khô, ráo nước rồi giã nát và thêm vào vài hạt muối. Sau đó, dùng bông gòn thấm nước lá tía tô vừa giã thoa đều lên vết thương. Để một thời gian thì bạn lấy khăn thấm nước ấm lau sạch vùng da, nhưng tuyệt đối không được tắm hoặc lau vùng da mề đay bằng nước lạnh.Thực hiện cách này liên tục đến khi hết ngứa.Hoặc người bệnh cũng có thể sử dụng lá tía tô sao nóng và chườm vào vùng da mẩn ngứa mề đay. Cách dùng lá tía tô chữa nổi mề đay này khá dễ và sẽ giúp người bệnh thuyên giảm hiện tượng ngứa khá hiệu quả.Tuy nhiên, người bệnh chỉ thực hiện được tại một vùng ngứa nhất định chứ không điều trị được toàn thân. Vì cách này thực hiện khá bất tiện cho người bệnh.

Xem thêm: Các bài thuốc dân gian từ lá mùi tàu

Cách 2: Uống trà giải độc từ lá tía tô chữa bệnh mề đay

Lấy lá tía tô rửa sạch, để ráo nước và hãm với nước sôi thành trà nóng. Bạn có thể thêm vài lát gừng vào trà sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh tốt hơn.Thực hiện ngày 3 lần và uống từng ngụm nhỏ sẽ giúp cho cơ thể ấm dần từ từ bên trong và giảm ngứa từ bên ngoài.Đã có rất nhiều người dùng cách chữa này và thành công. Người bệnh vừa có thể thuyên giảm được cảm giác ngứa lại vừa giúp giải độc cơ thể từ bên trong.

Cách 3: Sắc lá tía tô uống chữa mề đay

Lấy khoảng 60g lá tía tô rửa sạch và thái nhỏ để nghiền nát lá. Sau đó bạn cho lá vào sắc thuốc uống hàng ngày. Bạn có thể dùng một chút đường vào thuốc để dễ uống hơn.Đối với phần bã còn lại, bạn đem chúng chà sát nhẹ nhàng lên vùng da bị mề đay mẩn ngứa. Tuy nhiên, người bệnh không được chà sát, gãi, kỳ cọ quá mạnh vào vết thương để tránh cho vùng da tổn thương này bị trầy xước rất dễ bị nhiễm trùng. Sau khi đắp xong thì bạn tắm lại bằng nước ấm sạch.Thực hiện bài thuốc này 1-2 lần mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng bệnh được khỏi hẳn Trong quá trình chữa bệnh mề đay bằng lá tía tô người bệnh cần chú ý:

- Luôn giữ cơ thể sạch sẽ, thoáng mát.

- Không mặc quần áo quá trật, bít lỗ chân lông và dễ bị cọ sát vào vùng da nổi mề đay. - Chú ý kết hợp các chế độ ăn uống hợp lý cùng bài tập đào thải độc tố cơ thể, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Thường xuyên đến các trung tâm, phòng khám chuyên da liễu chuẩn đoán, kiểm tra tình trạng bệnh để có phương pháp chữa bệnh tốt nhất.

Bệnh nổi mề đay gây khá nhiều phiền toái cho chúng ta, ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, người bệnh cần chú ý đến bệnh tình và có hướng giải quyết bệnh tốt nhất, kịp thời nhất tránh để bệnh bị nhiễm trùng, bị bội nhiễm.


Nguồn: Cây thuốc dân gian