Header Ads

Một số loại nấm có khả năng chữa bệnh

Nấm là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng trong các món ăn của người Việt. Không chỉ bổ dưỡng, các loại nấm còn biết đến với các tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống nhiều bệnh nguy hiểm như huyết áp, tim mạch, ung thư,... Hãy cùng Mẹ Tự Nhiên tìm hiểu về công dụng các loại nấm nhé !

Công dụng các loại nấm :


Nấm rơm: Còn gọi là bình cô, lan hoa cô, ma cô..., là một trong những loại nấm ăn được sử dụng rất rộng rãi, có giá trị dinh dưỡng khá cao. Nấm rơm là thức ăn rất tốt cho những người bị cao huyết áp, rối loạn lipid máu, vữa xơ động mạch, tiểu đường, ung thư và các bệnh lý mạch vành tim.




Nấm hương: Còn gọi là nấm đông cô, hương cô, hương tín, hương tẩm..., được mệnh danh là “hoàng hậu thực vật”, là “vua của các loại rau” (can thái chi vương). Trong 100 g nấm hương khô có 12-14 g protein (vượt xa so với nhiều loại rau khác). Nấm hương có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, ức chế tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol máu, trợ giúp tiêu hóa...Lời khuyên cho những người bị thiếu máu do thiếu sắt, cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu, trẻ em suy dinh dưỡng nên sử dụng nấm hương trong các bữa ăn hàng ngày.





Nấm mỡ : theo Đông y có tác dụng bổ tỳ, nhuận phế, hóa đàm, tiêu thực. Đây là thực phẩm lý tưởng cho những người chán ăn, mệt mỏi do tỳ vị hư yếu, sản phụ thiếu sữa, người viêm phế quản mạn, viêm gan mạn và mắc hội chứng suy giảm bạch cầu.



Ngân nhĩ: Còn gọi là mộc nhĩ trắng, bạch mộc nhĩ, nấm bạc, bạch nhĩ tử..., cũng là một loại nấm khá giàu chất dinh dưỡng. Ngân nhĩ có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, nâng cao năng lực tạo máu của tủy xương, cải thiện chức năng của gan và thận, thúc đẩy quá trình tổng hợp protid trong gan, làm giảm cholesterol máu, chống phù và chống phóng xạ. Bởi vậy, những người bị suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, bị các bệnh lý đường hô hấp, cao huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não... nên thêm ngân nhĩ vào khẩu phần ăn hàng ngày.



Mộc nhĩ đen: Đây là một loại nấm ăn được có giá trị bổ dưỡng rất cao, chứa nhiều hoạt chất có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giúp giải độc và làm chậm quá trình lão hoá. Với đặc điểm hoạt huyết, mộc nhĩ đen là một loại thực phẩm làm thuốc rất quý có tác dụng làm giảm cholesterol và cải thiện tuần hoàn máu. Ngoài ra, mộc nhĩ đen còn được chứng minh có tác dụng chống lão hóa, phòng chống ung thư và phóng xạ. Bởi vậy, mộc nhĩ đen là thực phẩm phù hợp cho những người bị cao huyết áp, vữa xơ động mạch, thiểu năng tuần hoàn não và ung thư.


Nguồn: Cây thuốc dân gian