Header Ads

Các bài thuốc Đông y sử dụng củ cải trắng

Củ cải trắng là thực phẩm được ưa chuộng trong các gia đình vào mùa thu- đông. Ngoài ra củ cải trắng còn được sử dụng trong các bài thuốc dân gian. Theo Y học cổ truyền, củ cải trắng có vị cay, tính mát, khi nấu chín có vị ngọt, tính bình, quy kinh phế và vị. Củ cải trắng được sử dụng trong các bài thuốc chữa bệnh đường hô hấp, tiêu hóa và tiết niệu….



Dưới đây là những công dụng chữa bệnh của củ cải trắng:

1. Chữa ho nhiều, người mệt mỏi suy nhược

Nguyên liệu: Củ cải trắng, lê, mỗi loại 1kg; Gừng tươi, sữa tươi, mật ong mỗi thứ 250g.

Cách chế biến:

Lê gọt sạch bỏ hạt, sau đó giã nhỏ từng nguyên liệu một, chắt lấy nước cốt cho vào từng cốc riêng, các bạn có thể vắt bằng khăn xô. Tiếp theo, cho nước cốt củ cải trắng và nước cốt lê vào nồi đun sôi, sau đó hạ bớt lửa cho đến khi nước đặc sền sệt thì cho các thứ còn lại vào, khuấy đều, đun sôi lại. Căn vào tỷ lệ nguyên liệu như trên các bạn có thể làm nhiều một lúc trữ vào trong lọ dùng dần, mỗi lần uống từ 10-15ml, pha với nước ấm ngày uống 2 lần. Đặc biệt về mùa lạnh rất dễ bị ho, các bạn nên chuẩn bị sẵn khi cần sẽ có để dùng luôn.

2. Điều trị viêm phế quản mãn tính ở người cao tuổi

Ở người cao tuổi do sức khỏe suy yếu nên rất dễ mắc các bệnh. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi thì tỷ lệ mắc bệnh lại cao hơn ở lứa tuổi này. Bệnh viêm phế quản mạn tính cũng là bệnh phổ biến. Sau đây xin chia sẻ với bạn đọc cách hỗ trợ điều trị viêm phế quản mạn tính ở lứa tuổi người già bằng củ cải trắng rất dễ làm và hiệu quả.


Nguyên liệu: 250g củ cải trắng, đường phèn, mật ong vừa đủ và một bát con nước


Cách chế biến: Củ cải rửa sạch thái miếng nhỏ. Cho các nguyên liệu trên vào sắc cho đến khi còn nửa bát con nước. Chia làm 2 lần uống trong ngày. Nên dùng liên tục từ 7-10 ngày để phát huy tác dụng

3. Chữa ho do hen phế quản, nhiều đờm

Nguyên liệu bao gồm: Hạt củ cải đã phơi khô, vỏ quýt, gừng tươi, bột gạo.

Cách chế biến: Gừng tươi ép lấy nước cốt. Hạt củ cải rửa sạch, sau đó ngâm trong nước gừng tươi, sao vàng và tán thành bột mịn. Lấy khoảng 4 vỏ quýt và 1 nhánh gừng tươi cho vào nồi đun sôi kỹ sắc còn 40-50ml nước, lấy nước trong cho thêm bột gạo quấy đến khi chín đều thành hồ sền sệt. Tiếp theo lấy bột hạt củ cải trộn đều với nước hồ ở trên, ve viên thành hạt nhỏ như hạt đậu đen.

Người bệnh nên uống 15 đến 20 viên một lần và uống hằng ngày trước bữa ăn.


4. Chữa khản tiếng, mất giọng

Khàn tiếng, mất tiếng làm cho chúng ta rất khó chịu và gặp nhiều cản trở trong giao tiếp. Để chữa trị hiện tượng này, các bạn có thể dùng củ cải trắng ép lấy nước rồi cho thêm 2-3 lát gừng ngậm sau đó nuốt dần. Ngậm thành nhiều lần trong ngày để phát huy tác dụng.

Xem thêm>> Bạn đã biết sử dụng cà tím để chữa bệnh

5. Chữa viêm loét do nhiệt

Củ cải trắng có tính mát, diệt khuẩn. Do đó nó còn phát huy tác dụng thanh nhiệt giải độc. Thay vì súc miệng bằng nước lọc, các bạn có thể thay thế bằng nước ép của củ cải tươi. Các bạn nên súc miệng nhiều lần trong ngày để có kết quả tốt.

6.Hỗ trợ trị đái tháo đường

Từ lâu củ cải trắng được xem là thực phẩm tuyệt vời của những bệnh nhân bị tiểu đường. Củ cải trắng giúp cân bằng lượng đường trong máu và cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất cần thiết. Dùng 200g củ cải trắng, gạo tẻ 50g, gạo nếp 50g nấu thành cháo. Nên ăn nóng và ăn ngày một lần. Các bạn có thể ăn thường xuyên. Ngoài ra có thể ăn củ cải trắng luộc hoặc xào cũng giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

7. Phòng và điều trị viêm loét dạ dày

Ăn củ cải thường xuyên có tác dụng tốt cho tiêu hóa do củ cải có khả năng hấp thụ tinh bột trong thực phẩm, có thể tiêu hóa thức ăn tích trữ trong dạ dày, có tác dụng kích thích tiêu hóa, phòng và điều trị viêm loét dạ dày.

Ngoài ra củ cải trắng còn có tác dụng phòng tránh thiếu máu bởi chúng chứa một lượng vitamin B12 tự nhiên rất dồi dào. Với hàm lượng nước và vitamin C cao, nó còn là thực phẩm giúp cơ thể đủ nước, tăng cường sức khỏe cho làn da, giữ ẩm cho da rất tốt.


Nguồn: Cây thuốc dân gian